ข่าว

GPSC ปลื้มออกหุ้นกู้ครั้งแรก นักลงทุนสถาบันจองซื้อล้นหลาม ต้นทุนการเงินลดลงถึง 1 %

GPSC เสนอขายหุ้นกู้ มูลค่ารวม 5,000 ล้านบาท ให้กับผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ เพื่อมุ่งสู่การเป็นบริษัทชั้นนำด้านนวัตกรรมไฟฟ้า โดยหุ้นกู้นี้มีอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ A+ จาก บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงความแข็งแกร่งของสถานะการเงินของบริษัทฯ สำหรับการจัดจำหน่ายครั้งนี้ มีธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ร่วมเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย

ดร.เติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปโภคของกลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า จากการตอบรับของการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ มีจำนวนยอดจองซื้อสูงถึง 7 เท่า สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทฯ ได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุน ทำให้การออกและเสนอขายหุ้นกู้จำนวน 5,000 ล้านบาทในครั้งนี้ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยหุ้นกู้ที่เสนอขายให้ครั้งนี้มีจำนวน 2 ชุด หุ้นกู้ชุดที่ 1 จำนวน 3,500 ล้านบาท อายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.21% ต่อปี และหุ้นกู้ชุดที่ 2 จำนวน 1,500 ล้านบาท อายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.82% ต่อปี บริษัทฯ ยอมรับว่าการแข่งขันทางธุรกิจในขณะนี้ ต้นทุนทางการเงินมีส่วนสำคัญมาก ซึ่งสะท้อนมายังผลตอบแทนการลงทุน และผลประกอบการของบริษัทฯ

จากการดำเนินธุรกิจของ GPSC ที่มีกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง ประกอบกับบริษัทฯ ดำเนินธุรกิจที่มีสัญญาซื้อขายระยะยาว รวมถึงการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีเลิศ ผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่น อีกทั้งบริษัทฯ มีสัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน เพียง 0.25 เท่า สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทฯ ยังคงมีความแข็งแกร่งทางการเงิน สามารถขยายธุรกิจได้ตามเป้าหมาย ในการก้าวไปสู่การเป็นบริษัทฯ ชั้นนำด้านนวัตกรรมไฟฟ้า เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

“การออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทฯ ในครั้งนี้ เป็นจังหวะที่เหมาะสม จากภาวะตลาดที่เอื้ออำนวย ทั้งอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับสภาพคล่องในระบบมีจำนวนมาก ทำให้หุ้นกู้ของบริษัทฯ ได้รับอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม เป็นโอกาสของบริษัทฯ ในการสร้างความสมดุล ในเรื่องการบริหารจัดการต้นทุนการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ” ดร.เติมชัย กล่าว

นายสุรธันว์ คงทน ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "กรุงศรีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีส่วนสนับสนุนการออกหุ้นกู้ครั้งแรกของ GPSC ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายร่วม โดยที่ผ่านมา ธนาคารได้ร่วมจัดโรดโชว์ GPSC พบปะนักลงทุนสถาบัน ซึ่งได้รับความสนใจและการตอบรับเป็นอย่างมาก สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพและความแข็งแกร่งของ GPSC ทั้งในด้านผลการดำเนินงานและฐานะทางการเงิน และกรุงศรียังคงมุ่งมั่นสนับสนุนและเคียงข้าง GPSC สู่ความสำเร็จต่อไปในอนาคต"

นางสาวศรมน อิงคตานุวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสาย Multi-Corporate Segment 1 ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า “แม้ว่าครั้งนี้จะเป็นการระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้เป็นครั้งแรก แต่ถือว่าหุ้นกู้ GPSC ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุนเป้าหมาย ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักลงทุนให้ความเชื่อมั่นกับการที่ GPSC เป็น the New S-Curve ของกลุ่ม ปตท. ในธุรกิจไฟฟ้าอย่างแท้จริง และธนาคารไทยพาณิชย์ก็พร้อมที่จะเดินเคียงข้าง GPSC เพื่อสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนของ GPSC ต่อไป”

Back28 September 2017