ข่าว

GPSC จับมือ 2 พันธมิตร ขยายโรงไฟฟ้านวนครเฟส 2 ทุ่มงบกว่า 3 พันล้าน รองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าพุ่ง

GPSC ผนึก 2 พันธมิตร เดินหน้าขยายโรงไฟฟ้านวนครเฟส 2 ทุ่มงบกว่า 3 พันล้าน เพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าอีก 60 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 10 ตันต่อชั่วโมง เตรียม COD ไตรมาส 3 ปี 2563 รองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร

ดร. เติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน ) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เปิดเผยแผนการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า ผลิตไฟฟ้า นวนคร จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก หรือ SPP โคเจนเนอเรชั่น ที่ผลิตและจำหน่ายทั้งไฟฟ้าและไอน้ำในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี ซึ่งมีผู้ร่วมทุน 3 ฝ่าย ประกอบด้วย บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด ถือหุ้นในสัดส่วน 40% บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นในสัดส่วน 30% และบริษัท นวนคร จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นในสัดส่วน 30%โดยขณะนี้ได้เตรียมขยายกำลังการผลิตทั้งไฟฟ้าและไอน้ำ แบ่งเป็นกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 60 เมกะวัตต์ และไอน้ำเพิ่มขึ้น 10 ตันต่อชั่วโมง ใช้เงินลงทุนในส่วนต่อขยายดังกล่าวประมาณ 3,105 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 3 ปี 2561 และจะสามารถเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ประมาณไตรมาส 3 ปี 2563

สำหรับแผนการลงทุนดังกล่าว จะใช้เงินกู้จากสถาบันการเงินประมาณ 75% และส่วนของผู้ถือหุ้นประมาณ 25% เพื่อดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายให้รองรับกับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร ซึ่งจะส่งผลให้บริษัท ผลิตไฟฟ้า นวนคร จำกัด มีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 185 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตไอน้ำรวม 40 ตันต่อชั่วโมง จากเดิมที่มีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้า 125 เมกะวัตต์ และขนาดกำลังการผลิตไอน้ำ 30 ตันต่อชั่วโมง ที่เป็นการขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จำนวน 90 เมกะวัตต์ ตลอดระยะเวลาสัญญา 25 ปี สำหรับไฟฟ้าและไอน้ำส่วนที่เหลือจำหน่ายให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร โดยโรงไฟฟ้าในเฟสแรกนี้ได้เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ไปตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา

 

Back25 May 2018